Thứ Năm, 23 tháng 1, 2014

Thị trường bảo hiểm Việt Nam - Khó khăn và thách thức

Sau 1 thời gian tôi tìm hiểu đánh giá , phân tích thì tôi cảm thấy thị trường bao hiem vietnam có sự hoạt động khá là xáo trộn vài điểm sau:
- Thị trường giàu tiềm năng như Việt Nam thì đương nhiên là có nhiều công ty , tập đoàn tài chính – bảo hiểm nhòm ngó và việc có thêm các doanh nghiệp mới chỉ là vấn đề thời gian". Họ nhìn vào một thị trường với dân số trên 87 triệu người và mới có khoảng 10% người dân có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong khi có ít nhất 30% gia đình Việt Nam có khả năng tham gia bảo hiểm nhân thọ.Với 1 nền kinh tế phát triển với tốc độ cao nhất nhì châu Á thì rõ ràng tiềm năng của thị trường bao hiem vietnam còn rất lớn

+ Thị trường bảo hiểm với 14 Doanh Nghiệp Bảo hiểm Nhân Thọ Và hơn 30 Doanh Nghiệp Bảo hiểm Phi Nhân Thọ Đã tạo ra 1 ngành Bảo Hiểm Hỗn loạn trên thị trường , Với sức cạnh tranh ngày các ác Liệt nhằm dành thị phần lớn về phía mình

+Có 1 điều đáng phải quan tâm là Chỉ cần lên Google và search “tuyển dụng tư vấn bảo hiểm nhân thọ" thì tôi sẽ tìm được vô số yêu cầu tuyển dụng. Hic sao mà các tập đoàn Bảo hiểm Tài chính tầm cỡ thế giới này lại tuyển dụng tràn lan đại hải thế? Họ đang thiếu nhân lực trầm trọng à ? Đó là 1 câu hỏi lớn trong đầu mình . Và đó cũng được coi là 1 động lực cho sự quyết tâm cho mình tìm hiểu đến thị trường bảo hiểm còn rất non trẻ ở Việt Nam mới phát triển được 15 năm .

+ Về qui trình tuyển dụng của các công ty Bảo hiểm rất mờ ám,Họ đăng Tin đủ các loại hình thức khác nhau , thông tin thì ko xác thực cho lắm . Có tin họ thường tuyển các vị trí la : tuyển Giám sát kinh doanh , trợ lý , Thư Ký , trưởng Nhóm Kinh Doanh , Quản lý cao cấp , thư ký , kế toán , làm hành chính nhân sự ... Họ Trao cơ hội kinh doanh đến mọi người nhưng tại sao họ không trao 1 cách chính xác đi ,trao 1 cách minh bạch. tại sao Họ không Đăng Tuyển Là TUyển Nhân Viên Đi Bán bảo hiểm đi (Thuật ngữ còn gọi là tư vấn Tài chính)

- Về hình thức đăng tin lại là 1 chuyện còn về hình thức gọi điện thoai mời các ứng viên đến phỏng vấn lại càng không được minh bạch cho lắm . Lúc họ gọi điện mời ứng viên đến phỏng vấn toàn nói là Tập Đoàn tài chính Châu Á , Tập đoàn tài chính Mỹ , Tập đoàn tài chính Hàn Quốc , CaNa Da , trung quốc , đài loan …..Tại sao họ không đi Thẳng vào vấn đề là Các Tập Đoàn và Công ty Bảo Hiểm Nhân Tho nhỉ ? Họ sợ khi nói Đến Bảo Hiểm thì không mời được các ứng viên đến phòng vấn , và các ứng viên ko đến phỏng vấn đúng ko nhỉ ?

- Thị trường Bao hiem vietnam vốn đã xáo trộn và không được lòng người dân cho lắm . Nhưng Tại sao các công ty bảo Hiểm Nhân Thọ lại càng gây lên sự xáo trộn và thiếu minh bạch từ chính qui trình tuyển dụng của họ

- Chúng ta phải tự hào về ngành bảo hiểm chứ , sao cứ phải che dấu , lấp đậy . Chúng ta phải tự hào đây là 1 ngành nghề tiềm năng và đem lại thành công khi ai nắm bắt được cơ hội này chứ , hãy trao cơ hội cho mọi người , chứ đừng để mọi người đến rồi lại thất vọng quay về chính từ qui trình tuyển dụng ko chính xác


- Ai cũng có 1 câu hỏi Bảo Hiểm có phải là 1 hình thức kinh doanh mạng không ? :Để trả lời cho câu hỏi này thì Nói chung thì mỗi công ty bảo hiểmTN đều có một cơ chế riêng và mình cũng không có quyền bàn luận sâu ( cái này thông cảm vì đó là quy chế ứng sử ) tuy nhiên mình có thể nói với bạn về cái chung nhất .kinh doanh theo phương thức kinh doanh mạng đồng nghĩa với việc tuyển có nghĩa là bán ,cái này chắc bạn hiểu ? vì vậy các công ty bảo hiểm thường cho mọi người thấy tìêm năng lợi nhuận thật cao để kích thích mọi người quyết tâm tham gia . đồng thời họ sẽ ra cho bạn một chỉ tiêu (tương đối khó với người mới ) để rồi tự bạn sẽ phải làm khách hàng đầu tiên của chính mình . Vâng chắc có lẽ thị trường bao hiem vietnam bây giờ hoạt động như 1 hình thức kinh doanh mạng . Và tôi thực sự buồn khi mà tôi là 1 người khá tâm huyết với nghề nhưng tôi cảm thấy thị trường bảo hiểm cứ như là lôi kéo người vào làm . Dù bạn là sinh viên , bằng cấp không có , chỉ cần bằng tốt nghiệp cấp 3 cũng được vào làm . 1 ngành bảo hiểm rất đáng trân trọng nhưng họ đã làm xấu đi các hình ảnh về bảo hiểm
bảo hiểm việt nam khó khăn và thách thức
- Còn 1 chuyện nữa là các ứng viên khi đăng tuyển việc làm thì chỉ có toàn thấy các công ty bảo hiểm nhân thọ gọi đến phỏng vấn thôi . Họ toàn nói là có lương cứng . làm văn phòng . hành chính , kế toán …..em cứ đi học 5 ngày đi rồi sẽ sắp xếp công việc . Có những ứng viên học xong còn không biết mình đi tư vấn bảo hiểm nữa . Thế nên tỷ lệ bỏ cuộc rất nhiều và thị trường bảo hiểm tăng trưởng khá nhanh nên việc bảo hiểm sẽ bão hòa là điều tất yếu

- Vâng ! có lẽ chính các quản lý đã làm cho môi trường bảo hiểm có rất nhiều định kiến với các người đã bỏ cuộc . Đâu là bản chất , vai trò , ý nghĩa của bảo hiểm . họ đã không hướng được cho các người cấp dưới những ý nghĩa của bảo hiểm mà họ cứ hướng cho là tuyển người…tuyển người… tuyển người….tuyển người…? Tại sao lại suốt ngày tuyển người như vậy nhỉ ? Phải chẳng tuyển nhiều được nhiều người lương hệ thống của họ càng lớn.


Để trả lời, việc tuyển dụng các Tư vấn bảo hiểm nhân thọ của các tập đoàn bảo hiểm lớn trên thế giới có thể lí giải bởi 1 số lí do như sau:

1. Các tập đoàn này là các tập đoàn lớn và nổi tiếng trên thế giới, tuy nhiên, khi vào thị trường Việt Nam họ là những con số 0 đối với người dân Việt Nam. Và cách tốt nhất để tiếp cận với khách hàng chính là dùng những Tư vấn bảo hiểm nhân thọ địa phương, những người am hiểu về phong tục, tập quán, truyền thống và suy nghĩ của người Việt Nam để dễ dàng thâm nhập thị trường.

2. Một quy định đối với các Tư vấn bảo hiểm nhân thọ là bạn không thể cùng 1 lúc làm việc cho 2 công ty bảo hiểm. Nếu như bạn không tuyển người mới, và giữ người cũ (điều này là rất khó trong môi trường cạnh tranh nguồn nhân lực như hiện nay) bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra cho các sản phẩm của mình.

3. Người Việt Nam hiện nay chưa có nhiều thói quen mua Bảo Hiểm. Cách tiếp thị nhanh và hiệu quả nhất hiện nay đối với ngành bao hiem vietnam là tiếp thị trực tiếp và Marketing truyền miệng. Điều này đồng nghĩa với việc, khi sở hữu một hệ thống nhân viên rộng lớn, bạn đã chiếm ưu thế trong việc tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường.

4. Tác phong làm việc của các Tư vấn bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam cũng là 1 yếu tố tác động đến việc tuyển người của các công ty bảo hiểm . Mình không vơ đũa cả nắm về tinh thần làm việc của các Tư vấn bảo hiểm nhân thọ , tuy nhiên, trên thực tế, nhiều Tư vấn bảo hiểm nhân thọ của chúng ta, coi nghề này chỉ là 1 nghề tạm bợ trong thời gian tìm 1 việc làm khác tốt hơn hoặc coi nghề này chỉ là nghề tay trái để tăng thêm thu nhập. Chính những suy nghĩ này đã làm cho nhiều Tư vấn bảo hiểm nhân thọ  thật sự không mặn nồng với công việc của mình, và mối liên hệ của họ và các công ty bảo hiểm không thật sự chặt chẽ. Khi cần, họ sẵn sàng bỏ đi, gây ra sự thiếu hụt nhân sự cũng như quản lí hệ thống khách hàng đối với các cty bảo hiểm. Chính vì vậy, các công ty bảo hiểm không còn cách nào khác là liên tục tuyển thêm người mới

5. Với chính sách thu hút những quản lý cấp cao giữa các công ty bảo hiểm nhân thọ với nhau . Đặc biệt là công ty bảo hiểm nhân thọ mới bước chân vào thị trường bao hiem vietnam họ có những chính sách để thu hút nguồn nhân lực bên công ty bảo nhân thọ cũ , lâu đời . Có nghĩa là việc mở rộng hoạt động của các công ty trên thị trường đã gặp khó khăn về nhân sự, chứ chưa nói tới nhu cầu nhân sự phát sinh thêm khi có các công ty thành lập mới.

Với 1 khung pháp lý là “Luật Kinh Doanh Bảo Hiểm “ áp dụng cho Bảo hiểm thương mại là Phi Nhân Thọ Và Nhân Thọ chưa đủ và còn nhiều bất cập , liệu có thể đưa hoạt động kinh doanh bảo hiểm đi vào nề nếp không ? Vai trò của Bộ Tài Chính và Hiệp Hội Bao hiem vietnam giữ vai trò như thế nào trong thị trường bảo hiểm mới nổi này ? Và liệu có quản lý được thị trường bảo hiểm Nhân Thọ còn quá non trẻ ở VIệt Nam không ?

Thị trường bao hiem vietnam rất tiềm năng , ngành nghề bảo hiểm rất tiềm năng ,nhưng tại sao ngành nghề này vẫn ko đc người lao động chú trọng tới , nhưng tại sao người dân vẫn quay đầu với bảo hiểm ?

- Thị trường bảo hiểm nhân thọ nước ta chỉ thực sự phát triển trong những năm gần đây. Nhận thức của người dân về bảo hiểm còn nhiều hạn chế mà việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo hiểm cho người dân một cách rộng rãi hình như chưa được quan tâm đúng mức. Mà một khi chưa biết nhiều về bảo hiểm và pháp luật bảo hiểm thì khi tiếp cận với hợp đồng bảo hiểm nói chung, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nói riêng gặp khó khăn, khó hiểu là điều dễ hiểu.

- Nhiều người thắc mắc 1 câu là Ngành bảo hiểm có khó làm không ?Có thể nói rằng Bảo hiểm nhân thọ là 1 loại hình kinh doanh , tư vấn trên sự từ chối của khách hàng bởi họ có cái nhìn , nhận thưc không được tốt về bảo hiểm . Nhưng họ càng từ chối mình càng phải làm , họ càng từ chối thì họ càng cần được bảo vệ . nếu họ bảo ừ , tôi biết bảo hiểm có vai trò , ý nghĩ tốt lắm và họ tự giác đến công ty tham gia bảo hiểm thì đâu cần đến những người tư vấn viên bảo hiểm .

Ai cũng có ước mơ và nhu cầu tạo dựng nền học vấn tốt cho con em, bảo vệ an toàn tài chính gia đình, một chương trình hưu trí hữu hiệu... Và người tư vấn bảo hiểm cần phải giúp khách hàng hiểu rõ về bảo hiểm nhân thọ và những giải pháp để bảo đảm an toàn tài chính cho bản thân và gia đình họ.

- Có nhiều người nghĩ, chỉ cần có mối quan hệ tốt thì có thể trở thành một tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ thành công. KHông thể phủ nhận vai trò của các mối quan hệ trong sự nghiệp của người tư vấn viên bảo hiểm. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả. Để có thể trở thành một người tư vấn viên bảo hiểm giỏi (tức là bạn có thể có một cuộc sống thoải mái dựa vào nghề này), ngoài các mối quan hệ xã hội, bạn cũng cần có một số kĩ năng cần thiết khác. Và theo mình thì kĩ năng giao tiếp là yếu tố quan trọng nhất.

- Kĩ năng giao tiếp và khả năng thuyết phục là hai trong những tố chất cần thiết của người TVV thành công. Bạn cần nói làm sao để khách hàng chấp nhận dành thời gian cho bạn và bạn phải biết cách thuyết phục làm sao để cho khách hàng có thể tham gia vào loại hình bảo hiểm của công ty bạn chứ không phải là của công tư đối thủ. Kĩ năng giao tiếp ở đây không phải chỉ là khả năng thuyết phục khách hàng mua bảo hiểm của mình mà là làm sao để khách hàng mua bảo hiểm của mình với mức cao nhất có thể.

- Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta kèo chéo một cách quyết liệt, bởi như thế sẽ làm nảy sinh tác dụng ngược lại , sẽ làm mất đi hình tượng của công ty trong mắt khách hàng. Bạn có quyền thuyết phục, bạn có quyền nói bất cứ điều gì để khách hàng có thể mua sản phẩm của mình. Nhưng bạn phải làm sao cho khách hàng thấy đó là lựa chọn của chính họ chứ không phải đó là sự miễn cưỡng hay ràng buộc nào hết.

- Bên cạnh đó, bạn phải đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Bạn phải cho họ thấy được quyền lợi mà họ có được khi tham gia loại hình bảo hiểm mà bạn đề nghị. Và sản phẩm của công ty bạn phục vụ tốt cho khách hàng hơn các công ty đối thủ khác như thế nào.Có như thế, bạn mới hi vọng lấy được niềm tin của khách hàng và mới có khả năng tiếp tục các hợp đồng đến thời điểm đáo hạn

- Muốn trở thành 1 tư vấn viên thành công trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ , Điều cuối cùng mà mình muốn nói là các bạn có thể vượt qua nổi chính mình ko ? Vượt qua nổi cái " Tôi " của chính mình ko ? Vượt qua được sự kỳ thị của người dân Việt Nam về Bảo Hiểm Nhân thọ ko?

- Trên đây là những nhận xét , phân tích tâm lý...của thị trường bảo hiểm nhân thọ tuy nó chưa đầy đủ nhưng sẽ là 1 góc nhìn cho mỗi chúng ta

Mình nhìn thấy một tương lai rất tươi sáng đối với những người tư vấn bảo hiểm và ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Cơ hội đang rất tuyệt vời cho những người chuẩn bị sẵn sàng gia nhập vào nghề nghiệp hấp dẫn này. Một ngành nghề mà cũng có nhiều định kiến trong xã hội , Và mình cũng có rất nhiều ý tưởng , rất tâm huyết với nghề mà mình đã ấp ủ bấy lâu nay khi mình ngồi trong ghế nhà trường .

Rất mong được sự hợp tác đóng góp ý kiến của các bạn cho thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam ngày càng phát triển thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét