Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

Mua bảo hiểm cho trẻ em – nên hay không?


Băn khoăn chọn mua bảo hiểm cho trẻ em?


Nên đầu tư bảo hiểm cho con hay không đang là băn khoăn của khá nhiều người.

Nắm bắt tâm lý của các bậc cha mẹ, bên cạnh các gói bảo hiểm cho người lớn ngày một nhiều, các gói bảo hiểm cho trẻ em cũng ngày càng phong phú hơn. Bên cạnh việc mang lại nhiều lựa chọn, bảo hiểm cho trẻ cũng khiến nhiều bậc cha mẹ lưỡng lự bởi không biết có nên lựa chọn bảo hiểm cho con và lựa chọn gói bảo hiểm nào cho thích hợp nhưng theo các chuyên gia bảo hiểm, giải pháp mua bao hiem cho tre em  hầu hiệu quả thường kém hơn mua cho người trụ cột bố hoặc mẹ trong gia đình. Thay vào đó bố mẹ có thể cân nhắc mua bảo hiểm sức khỏe cho con, sau khi bố mẹ đã có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho bản thân mình

Trên các diễn đàn, Một số người cho rằng mua bao hiem cho tre em là thực sự không cần thiết và đưa ra những phân tích khá xác đáng. Theo đó, lý do của việc không nên đầu tư bảo hiểm vào cho con cụ thể như sau:
- Con chưa làm ra tiền, lại là người phụ thuộc tiền bạc của bố mẹ. Vậy khi rủi ro xảy đến với con, gia đình hầu như ít bị ảnh hưởng nguồn thu nhập.  Vì bố mẹ vẫn đi làm tạo ra thu nhập như bình thường.
- Tính chất của bảo hiểm là bảo vệ cho người giữ vai trò trụ cột kinh tế trong gia đình, vì khi người này có vấn đề gì thì những người thân trong gia đình sẽ được hỗ trợ. Nếu vậy, nếu mua bao hiem cho tre em, ý nghĩ của bảo hiểm sẽ không còn.
- Gửi bảo hiểm cho con là hình thức tiết kiệm, đảm bảo tương lai con có một khoản tiền nhất định. Tuy nhiên, nếu chỉ vì điều này thì các bậc cha mẹ có thể chọn hình thức gửi tiền ở ngân hàng bởi lãi suất của bảo hiểm không cao và nhiều năm sau đó, đồng tiền sẽ bị mất giá.


Bên cạnh những luồng ý kiến cho rằng mua bao hiem cho tre em là không nên, nhiều cha mẹ vẫn cho rằng việc chọn bảo hiểm cho con đem lại nhiều thuận lợi cho tương lai trẻ:
  • Con có một khoản tiền hỗ trợ lớn trong tương lai.
  • Kế hoạch tiết kiệm mang tính bắt buộc.
  • Lãi suất bảo hiểm không bằng tiết kiệm nhưng tính đền bù rủi ro của nó lại rất cao. Trường hợp rủi ro sẽ được thanh toán kinh phí. Người thân không gặp khó khăn về tài chính.
mua bao hiem cho con
Mua bảo hiểm là dành tương lai cho con


Chọn gói bảo hiểm cho trẻ em thích hợp


Nếu sau khi cân nhắc, các bậc cha mẹ quyết định mua bao hiem cho tre em, trước hết cần tìm hiểu kỹ về quyền lợi, đặc tính cùng phạm vi bảo hiểm. Rủi ro thường xuất hiện trong trường hợp các ông bố bà mẹ mua một sản phẩm bảo hiểm mà không nắm rõ quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình, không tìm hiểu đầy đủ về gói sản phẩm đó cũng như công ty cung cấp dẫn tới nhu cầu không được đáp ứng trọn vẹn sau này.

Nhiều cha mẹ do không tìm hiểu kỹ đã chọn gói bảo hiểm không thích hợp và sau đó chán nản đành bỏ dang dở giữa chừng, khá tốn kém.

Theo tư vấn của các chuyên gia, trước khi mua cần phân tích kỹ:

-Xác định bản chất chính của bảo hiểm nhân thọ: Bảo hiềm sẽ mang đến cho bạn 2 lợi ích cốt lõi:

Ưu tiên 1: bảo vệ tài chính cho gia đình.

Ưu tiên 2: tích lũy tiết kiệm

Với bảo hiểm cho bé, bạn có thể tích lũy, tiết kiệm nhưng không  thể bảo vệ tài chính cho gia đình mình. Vì vậy bạn phải cân nhắc kỹ có nên mua bảo hiểm nhân thọ cho bé, hay mua cho bố hoặc mẹ.

- Xác định đúng mức độ rủi ro và mua bảo hiểm cho ai? Cha mẹ cần xác định mua bảo hiểm cho mình hay cho con?, giải pháp hợp lý là bạn nên tham gia bảo hiểm nhân thọ cho người trụ cột, lập quỹ dự phòng tài chính trong trường hợp rủi ro xảy đến làm ảnh hưởng nguồn thu nhập gia đình. Đối với bé tham gia bảo hiểm sức khỏe khám chữa bệnh, vì bé sẽ tiêu tốn tiền của gia đình trong những trường hợp ốm đau bệnh tật.

Những điều cần lưu ý khi mua bảo hiểm cho trẻ em:


  •  Lựa chọn sản phẩm phù hợp. Cân nhắc các sản phẩm bổ sung kèm theo, sẽ giúp khách hàng gia tăng quyền lợi của hợp đồng, mà không phải tốn quá nhiều chi phí như tham gia từng sản phẩm riêng lẻ
  •  Hãy chọn mệnh giá tùy theo khả năng đóng phí và tình hình thu nhập của mình, thay vì cố gắng đóng phí theo mệnh giá mong muốn. Thông thường là vào khoản 10-15% thu nhập của gia đình. Hiện nay các công ty bảo hiểm đều có những sản phẩm mới với quyền lợi  đóng phí linh hoạt kể từ sau 3-5 năm. Điều này sẽ giúp khách hàng tránh được tình trạng hủy bỏ hợp đồng nếu chẳng may tài chính gia đình bất ổn, không thể tiếp tục đóng phí trong vòng 2-5 năm.
  •  Tham khảo kỹ hợp đồng. Theo quy định khách hàng có 21 ngày cân nhắc khi đại lý giao hợp đồng.Trong vòng 21 ngày này, nếu khách hàng tham khảo hợp đồng, không hài lòng với điều khoản hoặc có thông tin sai lệch với đại lý tư vấn, khách hàng có quyền hủy hợp đồng và công ty bảo hiểm có nghĩa vụ hoàn lại phí khách hàng đã đóng.3 phần quan trọng khách hàng nên tìm hiểu kỹ. Quyền lơi, miễn bồi thường và thanh toán phí.
  •  Đừng giao khoán mọi việc cho đại lý bảo hiểm, kể cả đó là người thân. Hãy tự mình kiểm tra hợp đồng: điều khoản hợp đồng, hồ sơ yêu cầu bảo hiểm,các giấy tờ kê khai bệnh tật và việc đóng tiền: lấy hóa đơn từ công ty hoặc đại lý. Hãy nhớ rằng bạn ký hợp đồng với một công ty, và chính công ty đó sẽ chi trả bảo hiểm chứ không phải người đại lý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét