Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2013

Hỏi đáp bảo hiểm nhân thọ (tt)


bảo hiểm nhân thọ
bảo hiểm nhân thọ VN

Câu hỏi 5. Bên mua bảo hiểm có thể mua bao hiem nhan tho cho ai?
Trả lời:Trong trường hợp mua bao hiem nhan tho cho người khác, bên mua bảo hiểm phải có Quyền lợi có thể được bảo hiểm.
Theo quy định của khoản 2, điều 31 Luật KDBH, bên mua bảo hiểm chỉ có thể mua bảo hiểm cho những người sau đây:
- Bản thân bên mua bảo hiểm;
- Vợ, chồng, con, cha, mẹ của bên mua bảo hiểm;
- Anh, chị, em ruột; người có quan hệ nuôi dưỡng và cấp dưỡng;
- Người khác, nếu bên mua bảo hiểm có Quyền lợi có thể được bảo hiểm.
Câu hỏi 6. Hợp đồng bao hiem nhan tho phải có những nội dung gì?
   
Trả lời:Hợp đồng bao hiem nhan tho phải có những nội dung cơ bản sau đây:
- Tên, địa chỉ của doanh nghiệp bảo hiểm, bên mua bao hiem nhan tho, người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng;
- Các điều khoản của hợp đồng: là những quy định cụ thể liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của các bên giao kết hợp đồng;
- Số tiền bảo hiểm: là số tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải trả khi xảy ra sự kiện bảo hiểm. Số tiền bảo hiểm do các bên tự thỏa thuận theo nhu cầu và khả năng tài chính;
-  Điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm: loại trừ trách nhiệm trả tiền của doanh nghiệp bảo hiểm khi xảy ra những rủi ro dẫn đến nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm quá lớn hoặc sự kiện bảo hiểm không hẳn do rủi ro;
- Thời hạn bảo hiểm: là khoảng thời gian doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện trách nhiệm bảo hiểm, được tính từ khi hợp đồng bắt đầu có hiệu lực. Thời hạn bảo hiểm do các bên thỏa thuận;
- Mức phí bảo hiểm, phương thức đóng phí bảo hiểm;
-Thời hạn, phương thức trả tiền bảo hiểm;
- Các quy định giải quyết tranh chấp;
- Ngày, tháng, năm giao kết hợp đồng;
Câu hỏi 7. Hợp đồng bắt đầu có hiệu lực khi nào? Trước khi hợp đồng có hiệu lực khách hàng có được bao hiem nhan tho không?
Trả lời: Để tham gia bao hiem nhan tho, bên mua bảo hiểm phải yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm thông qua việc kê khai vào Giấy yêu cầu bảo hiểm, nộp phí bảo hiểm tạm thời (ước tính) cho đại lí của doanh nghiệp bảo hiểm. Sau khi nhận Giấy yêu cầu bảo hiểm (Đơn yêu cầu bảo hiểm) và phí bảo hiểm tạm thời, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ tiến hành đánh giá rủi ro để quyết định chấp nhận, từ chối bảo hiểm hay chấp nhận bảo hiểm có điều kiện đi kèm. Sau khi hoàn thành việc đánh giá rủi ro và chấp nhận bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ ra thông báo chấp nhận bảo hiểm. Khi đó, thời điểm hợp đồng bắt đầu có hiệu lực được tính theo hai cách:
- Từ khi bên mua bảo hiểm ký Giấy yêu cầu bảo hiểm và nộp phí bảo hiểm tạm thời. Cách này được các doanh nghiệp bảo hiểm áp dụng phổ biến hơn.
- Từ khi doanh nghiệp bảo hiểm ra thông báo chấp nhận bảo hiểm.
Trong trường hợp ra thông báo từ chối bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ hoàn lại phí bảo hiểm tạm thời cho bên mua bảo hiểm.
Câu hỏi 8. Bên mua bao hiem nhan tho có thể đóng phí bảo hiểm như thế nào?
Trả lời:Tùy khả năng tài chính, khách hàng có thể chọn cách đóng phí một lần hoặc định kỳ hàng tháng, hàng quý, hàng nửa năm và hàng năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét