Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

BẢO HIỂM TAI NAN CON NGƯỜI TRONG DOANH NGHIỆP

Doanh nghiệp mua bao hiem tai nan con người cho công nhân của mình có lợi ích gì? Trong trường hợp nào sẽ được Bảo hiểm và không được Bảo hiểm?
Biểu phí Bảo hiểm là bao nhiêu? Và Bảo hiểm có bắt buộc Doanh nghiệp phải mua không? Đó là những ngành nghề nào?

Trả lời:
Câu hỏi của bạn rất chung chung bởi hiện nay có nhiều loại hình bảo hiểm tai nạn lao động cho người lao động.
Trước hết là Bảo hiểm xã hội. đây là loại hình Bảo hiểm bắt buộc người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia nếu họ thuộc trường hợp quy định tại Điều 2 Luật BHXH. Khi tham gia BHXH bắt buộc nếu có tai nạn, người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động do BHXH chi trả như trợ cấp một lần, trợ cấp hang tháng, cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình, trợ cấp một lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ sau khi điều trị tai nạn….
Ngoài ra, tuỳ một số ngành nghề, pháp luật buộc người sử dụng lao động phải mua bao hiem tai nan cho người lao động ví dụ như ngành xây dựng, lắp đặt, bảo hiểm cháy nổ….Tổng Công ty Bảo Việt Việt Nam (BVVN) nhận bao hiem tai nan cho mọi công dân Việt Nam, tuổi từ 16 đến 70 và người nước ngoài đang học tập làm việc công tác tại Việt Nam.
Tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm là những tai nạn xảy ra tại Việt Nam do một lực bất ngờ, ngoài ý muốn của người được bảo hiểm (NĐBH), từ bên ngoài tác động lên thân thể NĐBH và là nguyên nhân trực tiếp làm cho NĐBH bị chết hoặc thương tật thân thể; NĐBH có hành động cứu người, cứu tài sản của Nhà nước, của nhân dân và tham gia chống các hành động phạm pháp;

Về phí bao hiem tai nan:

Đối với BHXH bắt buộc, theo điều 92 Luật Bảo hiểm xã hội thì hàng tháng người sử dụng lao động phải đóng 1% trên quỹ lương vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Đối với các loại hình bảo hiểm khác thi tuỳ từng công ty kinh doanh bảo hiểm có các biểu phí khác nhau./.
 Xin giải đáp giúp ! - Diệp Mỹ Ngọc - 11/06/2009 - diepmyngoc2086@yahoo.com
Thứ nhất: Công ty mà tôi đang làm (qui mô trên 1 trăm lao động, có dùng kỹ thuật nhúng chì và phun sơn tĩnh điện) chuyên sản xuất và lắp ráp các loại đén như đen trang trí, đén thắp sáng từ thông thường đến cao cấp, ...Vậy theo pháp luật có bắt buộc công ty này phải mua bao hiem tai nan lao động (BHTNLĐ) cho công nhân không? (Vì trong công ty cũng có rất nhiều công nhân bị tai nạ lao động trong lúc làm việc như bị đứt lìa các ngón tay hoặc bàn tay nhưng không được công ty bồi thường gì hết). Nếu pháp luật qui định trường hợp của công ty tôi thuộc diện bắt buộc phải mua bao hiem tai nan lao dong cho công nhân mà công ty tôi không mua thì công ty tôi có bị phạt và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không? Và nếu vậy tôi phải làm thế nào để đòi lại quyền lợi cho những người công nhân khi bị tai nạn lao động?

Thứ hai: Khi bị tai nạn lao động, phải làm thế nào để được hưởng bảo hiểm xã hội (có qui định thời gian xuất trình thẻ bảo hiểm như bên bảo hiểm y tế không?)
Mong quý diễn đàn hồi đáp sớm, tôi chân thành cảm ơn !
Trả Lời 13/07/2009
Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - Câu hỏi của bạn rất chung chung bởi hiện nay có nhiều loại hình bảo hiểm tai nạn lao động cho người lao động.
Trước hết là Bảo hiểm xã hội. đây là loại hình Bảo hiểm bắt buộc người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia nếu họ thuộc trường hợp quy định tại Điều 2 Luật BHXH. Khi tham gia BHXH bắt buộc nếu có tai nạn, người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động do BHXH chi trả như trợ cấp một lần, trợ cấp hang tháng, cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình, trợ cấp một lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, dưỡng sức phục hồi sức khoẻ sau khi điều trị tai nạn….
Ngoài ra, tuỳ một số ngành nghề, pháp luật buộc người sử dụng lao động phải mua bao hiem tai nan cho người lao động ví dụ như ngành xây dựng, lắp đặt, bảo hiểm cháy nổ….Tổng Công ty Bảo Việt Việt Nam (BVVN) nhận bao hiem tai nan cho mọi công dân Việt Nam, tuổi từ 16 đến 70 và người nước ngoài đang học tập làm việc công tác tại Việt Nam.
Thủ tục làm chế độ bảo hiểm xã hội tai nạn lao động như sau:
Sổ bảo hiểm xã hội; biên bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm bản sao biên bản tai nạn giao thông; giấy ra viện sau khi đã điều trị tai nạn lao động; biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của hội đồng giám định y khoa; văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động.
                 bảo hiểm tai nạn
 Tai Nạn Lao Động  trên 61% - Nguyễn Thị Thu Hiền - 18/02/2009 - Hien_tcld@yahoo.com.vn
Cơ quan tôi có người lao động sinh năm 1969 công tác từ tháng 12 năm 1990 bị TNLĐ (chấn thương sọ não) định TNLĐ là 61%. Nhưng trong điều kiện công việc không thể bố trí được việc làm cho NLĐ này vì não vẫn bị ảnh hưởng do tai nạn. Vậy diễn đàn cho tôi hỏi có thông tư nghị định nào hướng dẫn cho người lao động này nghỉ việc (CH HĐLĐ) không?

Ths Luật Đinh Thế Hưng - thaibinhhung2003@fpt.vn - trả lời ngày 27/2/09
Theo điểm c khoản 1 điều 38 Bộ luật lao động thì người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động khi:
Người lao động làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn ốm đau đã điều trị 12 tháng liền, người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn ốm đau đã điều trị 6 tháng liền, người lao động làm theo hợp đồng lao động dưới một năm ốm đau đã điều trị quá nửa thời hạn hợp đồng lao động, mà khả năng lao động chưa hồi phục. Khi sức khoẻ của người lao động bình phục, thì được xem xét để giao kết tiếp hợp đồng lao động.

Xử lý vấn đề tai nạn lao động trong doanh nghiệp - cường - 20/06/2008 - luong.anh.cuong@gmail.com

DN nước ngoài có sử dụng lao động từ tháng 1/2008, vẫn chưa ký hợp đồng lao động, đén tháng 6/2008 lao động bị tai nạn trong lúc làm việc. Hỏi sau khi Cty đền bù cho người lao động, thì việc sa thải lao động có đúng pháp luật không?
Trong thời điểm lao động tai nạn vẫn chưa ký kết HĐLĐ, và tham gia BHXH.
Trả lời:
Doanh nghiệp không ký hợp đồng lao động, không đóng BHXH cho người lao động là vi phạm pháp luật. Việc xử lý vi phạm này căn cứ vào Nghị định 113/2004/NĐ-CP ngày 16/4/2004. Theo đó, công ty buộc phải ký HĐLĐ với người lao động.
Trường hợp bạn hỏi căn cứ Điều 107 Bộ Luật lao động thì người sử dụng lao động phải trả cho người lao động bị tai nạn một khoản tiền tương ứng với mức quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội.
Điều 39 Bộ Luật lao động quy định: Người sử dụng lao động không được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong lúc người lao động bị ốm đau, tai nạn lao động.
Chính vì vậy, trong khi lao động của công ty bạn đang bị tai nạn lao động thì công ty bạn không được đơn phương chấm dứt hợp đồng (kỷ luật sa thải) người lao động../.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét