Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Mua bảo hiểm cho con bé, một bài toán... không khó


Thế nhưng chỉ vì thiếu những thông tin và sự tư vấn chính xác mà nhiều ông bố bà mẹ vẫn loay hoay đi tìm lời giải.
Chị M, một nhân viên kế toán ở Hà Nội, hiện đang vô cùng băn khoăn trong việc chọn mua loại hình bảo hiểm nào, của công ty nào cho cô con gái 1 tuổi rưỡi. Mang khó khăn này lên một diễn đàn làm cha làm mẹ để chia sẻ, chị cũng không nhận được nhiều thông tin khả dĩ vì mỗi người khuyên 1 kiểu. Chưa kể các tư vấn viên đến từ các công ty khác nhau thì lại tranh thủ quảng cáo về các sản phẩm của công ty mình, và sản phẩm nào cũng đầy tính ưu việt.
Được biết, những trường hợp như của chị M hiện không hiếm. Có thể thấy, sự phong phú của các gói sản phẩm do các công ty bảo hiểm cũng cấp đã mang lại nhiều lựa chọn cho khách hàng, nhưng bên cạnh đó cũng khiến không ít bậc phụ huynh bị rối vì không biết phải chọn như thế nào.
Nói về vấn đề này, chị V.A, một chuyên viên tư vấn bảo hiểm đã có lời khuyên rằng: "Để mua được sản phẩm bảo hiểm cho bé phù hợp với nhu cầu, cần hiểu kĩ về quyền lợi, đặc tính cùng phạm vi bảo hiểm."
Mặc dù hiện nay có vô vàn những sản phẩm bảo hiểm được bán dưới nhiều cái tên khác nhau, nhưng thực ra có thể gom chúng vào 3 nhóm chính, đó là bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn, bảo hiểm nhân thọ trọn đời và bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp.
 
Bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn, có thể hiểu là loại hình bảo hiểm mang tính bảo vệ thuần túy. Nhóm sản phẩm này chỉ đảm bảo rủi ro trong trường hợp tử vong và có mức phí thấp, công ty bảo hiểm chi trả tiền bảo hiềm trong một thời hạn nhất định. Đây không phải loại hình bảo hiểm phù hợp với bé.
Bảo hiểm nhân thọ trọn đời là gói sản phẩm bảo vệ cung cấp trọn đời cho khách hàng. Trong thời hạn hợp đồng, công ty bảo hiểm sẽ chi trả tiền bảo hiểm nếu khách hàng gặp chuyện rủi ro. Ngoài ra, nhóm bảo hiểm này còn có thể coi như một cách tiết kiệm trong trường hợp khách hàng hoàn toàn yên ổn cho đến một mức tuổi nhất định (thường là 90). Hiện nay, ở Việt Nam, đã có những sản phẩm thuộc nhóm này mà bé chỉ cần đủ 15 ngày tuổi là có thể tham gia.
Cuối cùng, bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp chính là nhóm bảo hiểm được nhiều người Việt Nam lựa chọn nhất hiện nay. Bởi với nhóm bảo hiểm này, khách hàng vừa được bảo vệ, lại vừa có thể tiết kiệm một khoản tiền trong một thời hạn nhất định. Đối với bé, sản phẩm thuộc nhóm này được các ông bố bà mẹ quan tâm nhất chính là bảo hiểm giáo dục.
Mặc dù quan tâm là vậy, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khách quan như thiếu thông tin, không có sự tư vấn chính xác... mà nhiều phụ huynh không hề nắm rõ đặc điểm của bảo hiểm giáo dục. Sản phẩm này là một trong những sản phẩm mà hầu như công ty bảo hiểm nào cũng có, tuy nhiên nó luôn có một đặc điểm chung như sau: Người được bảo hiểm chính là người đặt bút, đứng tên trong hợp đồng bảo hiểm (là cha, mẹ... chứ không phải con trẻ như nhiều người nghĩ). Đứa bé chỉ là người được thừa hưởng khoản tích lũy mà bố mẹ đóng, khoản này có thể được dùng vào nhiều mục đích về sau, ví dụ như học phí học đại học... Thời hạn đóng phí thường được tính từ khi tham gia cho đến khi bé được 18 tuổi. Ngoài ra, với mỗi công ty bảo hiểm khác nhau mà sản phẩm này có thêm những hỗ trợ, đặc điểm riêng. Ví dụ như mới đây, Korea Life đã tung ra một gói sản phẩm bảo hiểm giáo dục có thể chi trả cho bé 100% số tiền đóng bảo hiểm cùng toàn bộ bảo tức tích lũy trong trường hợp bố, mẹ tử vong.
Trở lại với những phụ huynh như chị M ở trên, có những người, ngoài việc băn khoăn lựa chọn còn có tâm lý ngại, sợ sẽ có rủi ro khi quyết định mua bảo hiểm cho bé. Thậm chí đã có những người thay vì tìm mua bảo hiểm đã quyết định làm một sổ tiết kiệm trong ngân hàng để sau này, con cái họ chắc chắn sẽ có một khoản tiền.
"Không hề có rủi ro nào khi mua bảo hiểm cho bé bởi bảo hiểm chính là hình thức đảm bảo phòng tránh rủi ro an toàn.", chị V.A cho biết. Rủi ro ở đây, nếu có, chỉ xảy ra trong trường hợp các ông bố bà mẹ mua một sản phẩm bảo hiểm mà không nắm rõ quyền lợi cũng như trách nhiệm của mình, không tìm hiểu đầy đủ về gói sản phẩm đó cũng như công ty cung cấp dẫn tới nhu cầu không được đáp ứng trọn vẹn sau này.
Ngoài ra, cũng theo chị V.A thì hiện có nhiều bậc phụ huynh còn mua cho con hơn một sản phẩm bảo hiểm để phòng tránh rủi ro cho bé ở mức tốt nhất trong một thời gian dài, đồng thời tiết kiểm được một khoản tiền kha khá cho bé sau này. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có đủ khả năng tài chính để có thể chi trả.
Như vậy, có thể thấy, bài toán mua bảo hiểm cho bé không quá phức tạp và nhiều rủi ro như nhiều người nghĩ. Chỉ cần xác định được quyền lợi mong muốn và hiểu chính xác về loại hình bảo hiểm mà mình quan tâm thì các ông bố bà mẹ hoàn toàn có thể tìm cho con mình gói sản phẩm ưng ý nhất. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét