Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Bảo hiểm nhân thọ: Nói là giống bán hàng đa cấp là sai lầm


Theo lãnh đạo HH BHVN , dù gặp nhiều khó khăn và còn một số tồn tại nhưng thị trường bảo hiểm nhân thọ sẽ vẫn có tốc độ tăng trưởng cao…
Sẽ tiếp tục tăng trưởng cao
Đánh giá về sự phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua, trao đổi với PV, ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cho rằng, thực tế, qua các số liệu của năm 2012 đã cho thấy, dù kinh tế toàn cầu và kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm nhưng thị trường bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng vẫn có tốc độ tăng trưởng cao.
 “Trong năm 2012, số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ khai thác mới đạt trên 1 triệu hợp đồng, tốc độ tăng trưởng đạt trên 14%, nâng tổng số hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực cuối kỳ đạt trên 4,7 triệu hợp đồng, tăng 7% so với năm ngoái.

Đây là con số rất đáng mừng, bởi trong lúc nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn, tăng trưởng chậm thì bảo hiểm nhân thọ vẫn có mức tăng gấp 2 lần tăng trưởng GDP.
Và dẫn đầu trong tốp dịch vụ tài chính – tín dụng là một cố gắng lớn của các doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm, chứng tỏ ngành bảo hiểm đã thành công trong việc vượt qua khó khăn thách thức, tiếp tục phát triển gắn liền với hiệu quả”, ông Lộc nhấn mạnh.
Theo ông Lộc, dự kiến, năm 2013, đối với bảo hiểm nhân thọ sẽ phấn đấu tăng trưởng 15%.
Trước một số ý kiến cho rằng, bán bảo hiểm nhân thọ giống với bán hàng đa cấp, ông Lộc cho rằng, nhận thức đó là hoàn toàn sai lầm bởi bảo hiểm nhân thọ, là một sản phẩm có mục đích rất thiết thực, giúp đảm bảo an toàn tài chính cho người tham gia bảo hiểm.
“Thực tế, tham gia bảo hiểm nhân thọ, khách hàng sẽ có được nguồn tài chính đảm bảo trong trường hợp không may bị tử vong hay bị thương tật toàn bộ và vĩnh viễn, dẫn đến mất nguồn thu nhập. Bằng cách đó, bảo hiểm nhân thọ góp phần ổn định cuộc sống gia đình.
Thêm vào đó, khách hàng có thể tích lũy cho những kế hoạch tương lai, như để dành tiền cho con đi học, cho con một số vốn để vào đời, hoặc có thể tiết kiệm tiền để mua xe, mua nhà… Điều đó khác hoàn toàn so với mua bán những các mặt hàng đa cấp“, ông Lộc nói.
Cũng theo ông Lộc, thực tế hiện nay, việc kinh doanh, tư vấn hay bán bảo hiểm nhân thọ được nhà nước quản lý rất chặt chẽ bằng các văn bản, chế tài cụ thể về sản phẩm, nội dung, quy cách, điều khoản, biểu phí, minh hoạ bán hàng…

Về ý kiến của một số người cho rằng, nhân viên tư vấn giới thiệu rất hay về các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nhưng sau khi tham gia đóng bảo hiểm, xảy ra việc rất khó để có thể lấy tiền ra trong thời gian đầu, ông Lộc cho hay, đó là do khách hàng chưa đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng.
“Theo quy định của Luật kinh doanh bảo hiểm thì trong hai năm đầu tiên, nếu rút vốn thì không có giá trị hoàn trả. Từ năm thứ ba trở đi sẽ được trả nhưng thấp hơn số phí. Nguyên nhân ở đây là do tiền phí bảo hiểm thu về không phải chỉ để ở công ty bảo hiểm mà họ phải đem đi đầu tư, sinh lời thì mới trả được bảo tức cho khách hàng.
Cùng với đó, sau khi khách hàng đã tham gia một năm thì theo năm tài chính hoặc ngày ký hợp đồng, các công ty bảo hiểm đều phải gửi tới cho khách hàng thông báo về quyền lợi bao gồm: số phí đã đóng, giá trị hoàn trả từng thời điểm…”, ông Lộc cho hay.

Khó khăn sẽ là thời cơ để phát triển

Bên cạnh tốc độ phát triển tốt, ông Lộc cũng cho rằng, thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức song hành.
“Trước hết, đó là khó khăn của nền kinh tế nói chung sẽ có những tác động vào khiến cho nhu cầu , doanh thu của bảo hiểm nhân thọ giảm. Thêm vào đó, là vấn đề cạnh tranh giữa các doanh nghiệp mà thể hiện rõ nhất là trong việc mời các nhân sự cao cấp trong thời gian qua.
Và cũng cần nói đến, khó khăn nữa là nhận thức của một bộ phận người dân còn chưa đúng về bảo hiểm nhân thọ cũng như hoạt động của các đại lý, tư vấn bảo hiểm…”, ông Lộc chia sẻ.
Tuy vậy, theo ông Lộc, những khó khăn về tình hình kinh tế, xã hội hiện nay cũng sẽ là thời cơ để các doanh nghiệp bán bảo hiểm nhân thọ phát triển.
“Dù tình hình kinh tế, xã hội có khó khăn nhưng như đã phân tích ở trên, các doanh nghiệp bán bảo hiểm nhân thọ cần chớp lấy thời cơ, cơ hội hiện nay khi thuế thu nhập cá nhân giảm cũng như nhiều sản phẩm bảo hiểm mới, thiết thực đã được phê duyệt… để tiến hành củng cố, tái cơ cấu mạnh mẽ nhất, tạo đà cho việc tăng trưởng hiệu quả những năm tiếp theo”, ông Lộc nhấn mạnh.
Đồng thời, ông Lộc cũng đưa ra lời khuyên với người dân là nên tìm hiểu thật kỹ, có nhận thức đúng về bảo hiểm nhân thọ và trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, việc đầu tư vào bảo hiểm sẽ đem lại những hiệu quả nhất định cũng như ổn định đối với cuộc sống sau này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét