Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Vấn đề mua bảo hiểm sức khoẻ tại Hoa kỳ


Chi phí y tế ngày mỗi cao gây khó khăn cho nhiều xí nghiệp nhỏ và nhân viên của họ, mặc dầu năm nay mức tăng giá mua bảo hiểm thấp nhất trong vòng tám năm vừa qua.

Theo kết quả thăm dò mới nhất của Kaiser Family Foundation thì từ năm 2001 chi phí mua bảo hiểm sức khoẻ đã tăng 78 phần trăm, bỏ xa hẳn mức tăng lương bổng là 19 phần trăm  và mức tăng do lạm phát là 17 phần trăm.

Năm nay giá mua bao hiem suc khoe tăng 6.1 phần trăm trong khi lương bổng chỉ tăng trung bình có 3.7 phần trăm  và lạm pháp lên tói 2.6 phần trăm. Theo Kaiser Family Foundation mỗi năm  có tới khoảng từ 1 triệu đến 2 triệu dân tham gia hàng ngũ những người không có bảo hiểm sức khoẻ.

Ông Drew Altman chủ tịch Kaiser Family Foundation nói “Chúng ta không có bằng chứng khoa hoc nào về điều đã làm cho bảo hiểm sức khoẻ trở thành quá mắc như vậy. Nhưng có vẻ như chúng ta đã vươt quá “mức thềm” dẫn đến tình trạng năm nay càng nhiều chủ nhân các xí nghiệp hạng trung, đặc biệt là chủ nhân các  xí nghiệp nhỏ và dân chúng bình thường, không còn khả năng mua nổi bảo hiểm sức khoẻ nữa”.

Chi phí mua bảo hiểm có lẽ sẽ còn tăng vào năm tới. Trong sô 3,000 xí nghiệp đươc Kaiser thăm dò thì nhiều xí nghiệp cho biết họ dư tính sẽ sửa đổi nhiều về các chương trình bảo hiểm sức khoẻ và phúc lợi và gần phân nửa nói là sang năm chắc họ phải tăng tiền mua bảo hiểm.

Năm nay, tiền mua bao hiem suc khoe cho một gia đình bốn người trung bình là $12,106 và công nhân phải đóng góp  trung bình $3,281. Tiền mua bảo hiểm cho một người là $4,479 và số tiền đóng góp của công nhân là $694.

Theo báo cáo của Kaiser thì tỉ lệ đóng góp của một gia đình là 28 phần trăm và của một người độc thân là 18 phần trăm. Tỉ lê này không có thay đổi nhưng số tiền  họ phải đóng lại tăng gần gấp đôi kể từ năm 2001. Năm nay, trung bình ra một gia đình phải đóng $273 một tháng và nguời độc thân $58.một tháng

Các xí nghiệp được thăm dò báo cáo là phí tổn mua bảo hiểm cho các gia đình đã tăng trung bình 6.1 phần trăm. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 1999, vào năm đó tiền mua bảo hiểm đã tăng 5.3 phần trăm và một người đã phải đóng trung bình $2,196 và một gia đình $5,791 mỗi năm.

Năm ngoái tiền mua bảo hiểm tăng 7.7 phần trăm và phần đóng góp trung bình là $4,242 cho một người và $11,480 cho một gia đình mỗi năm

Năm nay là năm thứ tư mức độ gia tăng tiền mua bảo hiểm chậm lại. Nhưng theo ông Altman thì điều này chẳng nghĩa lý gì nhiều khi mà nó vượt quá xa lương bổng và lạm phát và bây giờ các xí nghiệp và nhân viên của họ đang bỏ dần không mua bảo hiểm nữa. Chinh vì lẽ đó số người không có bao hiem suc khoe tại Hoa kỳ ngày mỗi tăng.  Văn phòng Kiểm tra Dân số ước lưong có 15.8 phần trăm dân số Hoa kỳ không có bảo hiểm vào năm ngoái ,cao hơn con số 15.3 phần trăm vào năm trước đó.

Trong khi chi phí về bảo hiểm tăng đối với các xí nghiệp và công nhân thì thu nhập của các công ty bảo hiểm sức khoẻ tiếp tục tăng vọt. Thế nhưng số tiền các công ty bảo hiểm này chi ra trong nhiều năm qua vẫn chẵng thay đổi. Như vậy có nghĩa là các công ty bảo hiểm đã tìm cách tăng giá bán bảo hiểm để trang trải các  tiền bồi thường và do đó lợi nhuận của họ chẳng hề xuy xuyển.

Công ty bảo hiểm sức khoẻ WellPoint lớn nhất Hoa kỳ báo c áo lợi nhuận đã tăng 11 phần trăm trong tam cá nguyệt gần đây nhất đạt tới $835.2 triệu mỹ kim và mức thu nhập tăng gần 8 phần trăm lên tới 15.3 tỉ mỹ kim. Phó chủ tịch công ty nói là đang cố gắng kìm giữ chi phí bằng cách giúp các người tiêu dùng hiểu biết hơn về chi tiêu cho bản  thân và thương lương những hợp đồng dài hạn với các bệnh viện.

Theo phát ngôn viên của công ty bảo hiểm United Health thì giá bán bảo hiểm sức khoẻ tăng là vì chi phí nằm nhà thương tăng vàdân chúng muốn đươc trị liệu bằng những phương tân kỳ tốn kém.. Trong tam cá nguyệt vừa qua tiền kiếm đươc của hãng đã tăng 22 phần trăm lên tới 1.2 tỉ mỹ kim.

Còn công ty Minnetonka, trụ sở đặt tại Minn. có thu nhập tăng 5.9 phần trăm lên tới 18.93 tỉ mỹ kim

Tại Hoa kỳ khoảng158 triệu người có bao hiem suc khoe qua sở làm. Sáu mươi phần trăm xí nghiệp đang cung cấp bảo hiểm cho nhân viên tức là giống như năm ngoái nhưng thấp hơn so với con số 69 phần trăm vào năm 2000

Hầu hết các xí nghiệp có từ 50 nhân viên trở lên đều cung cấp bao hiem suc khoe, và điều này vẫn không thay đổi trong nhiều năm đối với những xí nghiệp có trên  200 nhân viên. Nhưng chỉ có 45 phần trăm các công ty có từ ba đến chin nhân viên cung cấp bảo hiểm sức khoẻ cho nhân viên, tức là thấp hơn con số 57 phần trăm vào năm 2000.

Theo Kaiser Foundation, nhiều xí nghiệp không có kế hoạch cắt bao hiem suc khoe ngay cả khi tiền mua bảo hiểm tăng. Chỉ có 3 phầntrăm xí nghiệp đươc thăm dò cho biết dự tinh cắt bảo hiểm vào năm tới và 5 phần trăm có kế hoạch giới hạn điều kiện đươc hưởng bảo hiểm. Nhưng cũng có nhiều xí nghiệp nghĩ tới việc sửa đổi lại các phúc lợi bằng cách hoặc là thêm những lưa chọn về bảo hiểm rẻ hơn hoặc là bắt nhân viên phải đóng góp nhiều hơn vào chi phí.

Kết quả thăm dò khác của Mercer Health & Benefits cũng cho thấy là phân nửa trong số 1,557 chủ xí nghiệp đươc phỏng vấn dự tính chuyển phí tổn sang cho nhân viên của họ qua tiền mua bảo hiểm cao, tiền khấu trừ, tiền phụ góp.

Các xí nghiêp cho biết là nếu họ không thay đổi gì trong các chương trình của họ vào năm nay thì sang năm chi phí bảo hiểm mà họ phải gánh chiụ sẽ tăng trung bình 9 phần trăm. Theo dự phỏng của một công ty tư vấn về tài nguyên đặt tại New York thì với các thay đổi trên đây tiền mua bao hiem suc khoe cò thể tăng 6.7 phần trăm vào năm tới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét