Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

Nghề bán bảo hiểm nhân thọ

Nỗi lòng đại lý

Từ ngày làm nghề đại lý bán bảo hiểm nhân thọ, ông D. nhà ở thành phố Biên Hoà tự dưng trở thành một người sống hết sức tình cảm. Ông thường xuyên tới lui, thăm viếng họ hàng, bạn bè và cả những học trò cũ (trước đó, ông có một thời là giáo viên dạy cấp 1). Chưa hết, ông còn tích cực tham gia các cuộc họp mặt của hội đồng hương, họp lớp cấp một, cấp hai, cấp ba… cao đẳng.
Với chiếc Honda dame có tuổi lớn hơn tuổi của ông, mỗi ngày ông phải di chuyển hàng trăm cây số ra Bình Thuận, Long Khánh, vào thành phố Hồ Chí Minh để thăm viếng từng người với mục đích mong tìm cách thuyết phục họ mua bảo hiểm.
Những mối quan hệ góp nhặt, lùng sục mà có này được ông hệ thống hoá lại một cách khoa học, chặt chẽ. Ông đánh máy thành từng danh sách riêng, ghi cụ thể số điện thoại, địa chỉ từng người… Một năm rưỡi hành nghề đại lý, một năm rưỡi “sưu tầm được hơn 500 mối quan hệ để phục vụ cho nghề nghiệp”, theo cách nói tự mỉa mai của ông, ông đã bán được hơn bốn chục hợp đồng bảo hiểm mà trong đó có hơn hai mươi hợp đồng là từ các học trò cũ và từ những người trong gia đình, anh chị em ruột. Hiện ông đang cố tìm thêm cho đủ 80 hợp đồng, doanh thu tháng khoảng 200 triệu để trở thành trưởng nhóm. "Bởi vì trưởng nhóm sẽ chỉ phải quản lý và phát triển đại lý mà không nhất thiết phải tự mình đi bán bảo hiểm, và khỏi phải tiếp tục đi thuyết phục bà con, bạn bè", ông D. cho biết.
Hiên, một đồng nghiệp của ông D. nhà ở Bình Thuận mới vào nghề bán bảo hiểm nhân thọ chỉ mới có 8 tháng, nhưng đã có được hơn 30 hợp đồng trong tay. Hiên bán bảo hiểm dễ dàng nhờ trước đó từng là cán bộ xã, sau được chuyển lên huyện nên đã có lắm người nhờ vả. Và cách Hiên áp dụng để tìm khách hàng, Hiên tâm sự “Tôi cũng không biết tại sao người ta biết tôi có nhiều quan hệ để tự tìm tới nhà tôi nhằm thuyết phục tôi làm đại lý bán bảo hiểm nhân thọ cho họ. Thấy họ đưa ra những mức huê hồng cao quá, có hợp đồng tôi được ăn tới 32% thì cũng thử làm một thời gian xem sao. Nhưng giờ mới thấy nghề bán bảo hiểm nhân thọ theo kiểu "Việt Nam", là chủ yếu bán cho người thân, bạn bè quả là muối mặt".
bán bảo hiểm nhân thọ
Nghề bán bảo hiểm nhân thọ

Những siêu đại lý

Ðúng là đối với nhiều đại lý bán bảo hiểm nhân thọ hiện nay, thật khó mà tìm được cách bán bảo hiểm nhân thọ cho những người mình không quen biết. Bởi vì như Hiên và D. lý giải, số người có nhu cầu và có khả năng mua bảo hiểm thì ít mà số lượng đại lý thì quá nhiều. Ðơn cử như hãng bảo hiểm mà D. và Hiên đang làm việc, cho đến nay đã mở được hơn 80 lớp huấn luyện đại lý. Mỗi lớp có tới cả ngàn người thì số đại lý của chỉ riêng hãng này đã lên tới con số gần triệu. Và khoảng 50% số người này sau một thời gian ngắn đã phải bỏ cuộc.
Nhưng từ tính toán của một đại lý bảo hiểm, trong thực tế, dường như khách hàng của hãng này chủ yếu cũng là những người đã trải qua lớp đào tạo đại lý, những người đang hành nghề cũng như cả những người bỏ cuộc. Bởi vì ngay khi kết thúc khoá học, trong vòng một tháng người ta đã yêu cầu học viên phải có được 5 hợp đồng. Ðể xoay xở cho đủ 5 hợp đồng khi mới chân ướt chân ráo vào nghề này, buộc nhiều học viên phải mua bảo hiểm cho chính mình và cả cho vợ, chồng, con cái…
Nhưng không phải đại lý bảo hiểm nào cũng phải "cày cục" trần thân như D. như Hiên để bán từng hợp đồng bảo hiểm. Có những người bán bảo hiểm rất dễ dàng. D. kể, có người bạn tên T. cũng làm đại lý bảo hiểm, nhưng phải mua bảo hiểm nhân thọ cho con của mình tại một đại lý khác. Vì đại lý này là vợ của một cảnh sát giao thông. Mà trong nhà của T. lại có một chiếc xe tải chở hàng. Không mua bảo hiểm của bà A. thì chỉ có nước bán xe, T. cho biết.
Lật cuốn sổ công bố doanh số của các đại lý, nhóm trưởng, trưởng ban của một hãng bảo hiểm ra, thấy có nhiều người có doanh số cao một cách khó tưởng tượng. Có người doanh số gần 8 tỉ, có người 5 tỉ, người 2, 3 tỉ… Hiên tính toán, với một trưởng ban có doanh số gần 8 tỉ, thu nhập của người này khoảng 200 triệu đồng/tháng sau khi trừ thuế. Và những người này luôn đi họp bằng xe hơi.
Không hiểu có sự thêu dệt hay không, nhưng có một số câu chuyện về những cách bán bảo hiểm nhân thọ đáng suy nghĩ được một số đại lý kể cho nhau nghe để lý giải tại sao có nhiều người mau giàu nhờ nghề đại lý bảo hiểm. Như có cán bộ trại giam "vận động” những người thăm nuôi làm khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ từ người nhà của mình đang làm đại lý. Có cán bộ đăng kiểm một tỉnh nọ tổ chức một bữa nhậu mời các chủ xe hàng, xe tải đến "cụng ly" và giới thiệu vợ mình đang bán bảo hiểm nhân thọ...
D. cũng cho biết, một đại lý trong nhóm của D. là vợ của giám đốc một công ty lớn ở Biên Hòa và vì vậy nên dù chỉ mới làm đại lý có 8 tháng, bà ta đã lên trưởng nhóm nhờ bán bảo hiểm nhân thọ cho các cán bộ, công nhân thuộc quyền của chồng mình. Và hiện bà đang nhăm nhe chức trưởng ban.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét