Nhu cầu mua bảo hiểm sức khỏe con người và và xu hướng phát triển bảo hiểm sức khỏe là tất yếu và ngày càng gia tăng. Để rộng đường cho các DN bảo hiểm khai thác hiệu quả loại hình bảo hiểm này, Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2011 đã bổ sung vào Điều 7, công nhận bảo hiểm sức khỏe là một loại hình bảo hiểm bên cạnh hai loại hình truyền thống là bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm phi nhân thọ.
Sự phân chia này phản ánh rõ xu hướng phát triển của thị trường bảo hiểm và cũng phù hợp với thông lệ quốc tế trong lĩnh vực này.
Bảo hiểm sức khỏe con người hiện giữ thị phần cao thứ 4, khoảng 12% và là một sản phẩm chủ lực của các DN. Có tốc độ tăng trưởng khá nhanh, những gói bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người hầu hết được các nhà bảo hiểm "bán buôn", thông qua gói bảo hiểm sức khỏe cho người lao động của các DN khách hàng.
Bản thân các DN, bên cạnh việc mua bảo hiểm y tế bắt buộc cho người lao động, để tăng ưu đãi và giữ chân nhân viên, họ cũng tìm đến và mua bảo hiểm sức khỏe cao cấp cho người lao động của mình.
Theo đó, nhân viên của các DN có thể chủ động lựa chọn cơ sở y tế khám chữa bệnh cao cấp trong mạng lưới liên kết của công ty bảo hiểm, được thanh toán các chi phí điều trị y tế, phẫu thuật, được bồi thường trong trường hợp tử vong.
Hoạt động trong phân đoạn thị trường này còn có sự góp mặt của nhiều công ty môi giới bảo hiểm với thị phần lớn thuộc về các công ty môi giới nước ngoài như AON, Grass Savoye, Marsh…
Nghiệp vụ này cũng được các DN bảo hiểm nhân thọ phát triển khá mạnh mẽ với các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ cung cấp thêm quyền lợi cho khách hàng như thương tật do tai nạn, quyền lợi thương tật toàn bộ vĩnh viễn (mất sức lao động), chăm sóc viện phí…, bán kèm theo hợp đồng bảo hiểm chính.
Theo Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi, nếu các công ty bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam cũng được bán bảo hiểm sức khỏe một cách độc lập thì sự cạnh tranh trên thị trường có quá gay gắt?
Theo tổng kết của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong quý 1/2011, tỷ lệ bồi thường bảo hiểm tai nạn và sức khỏe con người là 42% - nghiệp vụ có tỷ lệ bồi thường lớn nhất của các DN bảo hiểm phi nhân thọ.
Đồng thời, nguy cơ trục lợi bảo hiểm cũng rất lớn thông qua các chiêu câu kết của khách hàng với cơ sở y tế để kê toa đắt tiền, kê chi phí khám chữa bệnh cao hơn so với chi phí thực…
Chính vì thế, nếu triển khai sản phẩm bảo hiểm sức khỏe thì các DN bảo hiểm nhân thọ có thể đối mặt với sự thua thiệt do chi phí bồi thường tăng khi bán sản phẩm này một cách riêng lẻ cho các cá nhân.
Ngoài ra, theo các chuyên gia trong ngành, quy định trong Luật sửa đổi chỉ mới đề cập chung chung, khi đi vào thực tế triển khai thì còn cần có những quy định cụ thể hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét