Các nghiệp vụ bảo hiểm truyền thống như bảo hiểm
xe cơ giới, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm hàng hóa vận chuyển… đang ngày càng khó
khai thác hơn với tỷ lệ tăng trưởng thấp, thì bảo
hiểm sức khỏe và tai nạn con người vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và đứng
thử 3 về doanh thu với hơn 4.000 tỷ đồng.
Theo Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam, tính riêng
khối bảo hiểm phi nhân thọ, năm 2012 bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người đạt
doanh thu 4.011 tỉ đồng, tăng trưởng 22,25%. Thực tế, trong một vài năm gần đây
không chỉ có doanh nghiệp khối phi nhân thọ mà nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân
thọ đã chú trọng và thành công trong việc phát triển sản phẩm bảo hiểm mới có
quyền lợi về chăm sóc y tế, thương tật, tử vong cao hơn hấp dẫn với đối tượng
khách hàng có thu nhập cao. Nhiều sản phẩm bảo hiểm sức khỏe được các doanh
nghiệp bảo hiểm đưa ra thị trường hấp dẫn với nhu cầu xã hội.
Các công ty bảo hiểm nhân thọ đã nâng số bệnh được bảo hiểm lên đến hơn 30 bệnh. |
Từ những sản phẩm cũ chỉ bảo hiểm hơn chục
bệnh hiểm nghèo, các công ty bảo hiểm nhân thọ đã nâng số bệnh được bảo hiểm
lên đến hơn 30 bệnh và mới đây nhất các công ty bảo hiểm nhân thọ cũng đã nghiên cứu và phát triển để
đưa ra thị trường sản phẩm bảo hiểm bổ trợ “Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo”. Với sản
phẩm này người bệnh được bảo hiểm tới 38 bệnh hiểm nghèo, trong đó có một số
căn bệnh nan y hiện đang khá phổ biến như ung thư, suy thận, đột quỵ, nhồi máu
cơ tim… Bên cạnh đó, sản phẩm bảo hiểm bổ trợ “Miễn phi bao hiem bệnh hiểm
nghèo” miễn toàn bộ phí bảo hiểm phải đóng trong tương lai của Hợp đồng bảo hiểm
chính và các bảo hiểm bổ trợ khác đính kèm theo Hợp đồng bảo hiểm chính (nếu
có) khi người bệnh chẳng may bị chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo cũng được đưa ra thị trường
Phát triển những sản phẩm bảo hiểm có liên
quan đến sức khỏe được nhận định sẽ là xu thế của những năm tới. Theo Cục quản
lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), trong năm 2013 thị trường bảo hiểm nhân thọ
sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng, cùng với việc phát triển các sản phẩm bảo hiểm
truyền thống và bảo hiểm dành cho người nghèo, các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ chú
trọng hơn đến phát triển sản phẩm bảo
hiểm sức khỏe, bảo hiểm hưu trí...
Cùng với việc bán những sản phẩm này cho
khách hàng cá nhân, các công ty bảo hiểm sẽ sử dụng các kênh phân phối khác như
môi giới và tập trung vào các bên mua bảo hiểm là tổ chức. Khách hàng doanh nghiệp mua bảo hiểm cho
nhân viên ngày càng tăng vì sự tiện lợi mà các sản phẩm này mang lại. Những sản
phẩm này được thiết kế khá nhiều quyền lợi về bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe
cho nhân viên.
Không thể phủ nhận mức độ hấp dẫn của những
sản phẩm bảo hiểm có liên quan đến sức khỏe và bệnh tật đối với nhiều khách
hàng hiện nay. Tuy nhiên, cùng với sự
tăng trưởng không ngừng của các sản phẩm bảo hiểm này, các doanh nghiệp
bảo hiểm cũng đang phải đối mặt với thực tế đáng lo ngại về hiện tượng trục lợi
bảo hiểm.
Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam cho biết, do thiếu
việc làm nhiều người lao động mua bảo hiểm theo mức trách nhiệm khoán bồi thường
theo số ngày nằm viện không quá 60 ngày/năm đã tranh thủ làm thủ tục nhập viện
tại cơ sở điều trị quen biết để hưởng lợi bảo hiểm. Nhiều người mua bảo hiểm
chăm sóc y tế chế độ cao đã trục lợi bảo hiểm bằng cách cho mượn thẻ khám chữa
bệnh, thân quen y bác sĩ để có được hóa đơn điều trị thuốc men (kể cả thuốc bổ,
thực phẩm chức năng, chăm sóc sắc đẹp) để đòi tiền bảo hiểm….
Thực trạng này đang đặt ra cho các doanh
nghiệp bảo hiểm một vấn đề nếu không có các biện pháp quản lý chặt chẽ, ngăn chặn
kịp thời thì dù tăng trưởng nhưng sản phẩm bảo hiểm hấp dẫn này vẫn không có
lãi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét